So Sánh Dự Án

Giới thiệu tập đoàn Accor và hệ thống khách sạn Accor tại Việt Nam

Với hơn 160.000 nhân viên trên thế giới, tập đoàn Accor đã vượt mặt các tập đoàn nổi tiếng về quản lý khách sạn để trở thành tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Điều gì làm nên thành công từ tập đoàn này và Accor có ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam?

Năm 1967, Paul Dubrule và Gérard Pélisson đã thành lập SIEH – Công ty đầu tư và kinh doanh khách sạn và khách sạn Novotel đầu tiên ra đời tại Lille, miền Bắc nước Pháp.

Năm 1974, thương hiệu Ibis ra đời tại Bordeaux.

Năm 1975, Công ty đầu tư và kinh doanh khách sạn và khách sạn Novotel đầu tiên – SIEL mua lại 2 thương hiệu Courtepaille và Mercure.

Năm 1980, SIEL mua tiếp thương hiệu Sofitel. Tổng số khách sạn lên đến 43 khách sạn trong thời gian này.

Năm 1982, SEIH tiếp tục mua lại Jacques Borel International và trở thành thương hiệu kinh doanh nhà hàng (sử dụng vé ăn) hàng đầu thế giới.

Năm 1983, tập đoàn đồi tên thành ACCOR.

Năm 1984, Dubrule và Pélisson được tạp chí Pháp Le Nouvel Économiste bình chọn là nhà Quản lý hàng đầu thế giới.

Năm 1985, tập đoàn Accor đưa ra thị trường thương hiệu khách sạn Formule 1, nhằm mục đích cung cấp chỗ nghỉ cơ bản ở mức giá thấp.

Đến năm 2010, ACCOR bán 48 khách sạn khoảng 465 triệu USD tại Pháp, Bỉ và Đức. Trong tháng 06/2010, các Cổ đông của tập đoàn đồng ý tách hai ra một bên là khách sạn, một bên là nhà hàng và bắt đầu kinh doanh độc lập nhau.

Tháng 11 năm 2013, Tập đoàn Accor xác định lại mô hình kinh doanh của mình trên 2 lĩnh vực cốt lõi:

+ Điều hành khách sạn, nhượng quyền thương hiệu (HotelServices)

+ Đầu tư quản lý khách sạn (HotelInvest).

Accor – một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới của Pháp – vừa công bố kế hoạch mở hơn 200 “cơ ngơi” mới tại châu Á trong 3 năm tới, với hy vọng sẽ khai thác được sự thịnh vượng tại khu vực này. Accor sở hữu 4.200 khách sạn trên toàn thế giới, trong đó có 450 khách sạn Ibis, Novotel, All Seasons, Sofitel, Pullman và các khu nghỉ dưỡng Mercure tại châu Á-Thái Bình Dương – cho biết tập đoàn đặt mục tiêu đưa Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia trở thành các thị trường tăng trưởng chủ lực của mình.

Tại sao Accor lại trở thành thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới

Khó có ai nghĩ rằng, việc ra đời một tập đoàn kinh doanh và quản lý khách sạn vào bậc nhất thế giới này bắt nguồn từ năm 1964: Ông Paul dubrule và Gérard Pélisson, hai người sáng lập và hiện là đồng chủ tịch Accor. Với tính cách rất trái ngược nhau, song chỉ hợp nhau ở sự mạo hiểm và năng khiếu kinh doanh bẩm sinh.

Hai Ông quyết tâm lao vào kinh doanh và quản lý lĩnh vực khách sạn. Bắt đầu từ một xuất phát điểm rất thấp với số vốn chỉ chiếm 4% cổ phần, phần còn lại là huy động vốn từ các tổ chức ngân hàng, bảo hiểm, v.v… Vì vậy chúng ta sẽ không phải ngạc nhiên khi 45% cổ phần của Accor hiện nay nằm trong tay các tập đoàn tài chính, bảo hiểm của Pháp và các tập đoàn này chiếm 8 trong 11 ghế của hội đồng quản trị Tập đoàn.

Được đăng ký chính thức vào năm 1983, nhưng trên thực tế Accor có thể được coi ra đời từ năm 1967 với sự xuất hiện của khách sạn Novotel tại thành phố Lile (Pháp). Đến nay Accor đã là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Là tập đoàn kinh doanh khách sạn lớn nhất Châu Âu và lớn thứ 3 trên thế giới (sau Best Western và Intercontinental Hotels Group). Tổng doanh thu hàng năm đạt khoảng 6-7 tỉ Euro (doanh thu năm 2012 đạt 6,1 tỷ Euro) với gần 4000 khách sạn tại 92 nước. Nổi tiếng là các thương hiệu Sofitel, Novotel, Mercure, Century, Zenith, All Seasons, lbis và Formule1. Novotel là một trong những khách sạn nối tiếng của Accor với hơn 350 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên toàn Thế giới.

Một trong những quan điểm của Accor đề ra ngay từ buổi đầu thành lập đó là thỏa mãn tất cả những đối tượng khách hàng, từ khách du lịch bình dân đến tầng lớp thượng lưu. Vì vậy, Accor đã đa dạng mô hình kinh doanh của mình theo hệ thống. Khách ít tiền xin mời vào nghỉ tại hệ thống khách sạn Formule1, Etap, Red Roof Inns, Ibis (hạng 1-2 sao) với giá chỉ khoảng 20 – 30 Euro/ ngày đêm. Khách có nhiều tiền hơn thì đã có hệ thống khách sạn Novotel (3 sao) chào mời và chăm sóc. Còn đương nhiên các đối tượng khách Vip như các thương nhân giàu có, chính khách,… thì sẽ có hệ thống khách sạn Sofitel chăm sóc chu đáo, với giá thuê phòng bình quân trên 200 Euro/ngày đêm.

Chính sách đa dạng hóa kinh doanh của Accor còn thể hiện ở chỗ doanh thu từ dịch vụ kinh doanh khách sạn mới chiếm 69% tổng doanh thu của Accor, phần doanh thu còn lại có từ dịch vụ kinh doanh casino, nhà hàng, văn phòng, du lịch lữ hành,… mô hình này đã giúp Accor có sự điều chỉnh rất linh hoạt và thích hợp khi thị trường du lịch thế giới xảy ra những biến động. Bài học đã được nhiều tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới nghiên cứu sau những sự kiện như khủng hoảng tiền tệ (1997), chiến tranh Iraq, nạn khủng bố, dịch SARS, v.v… trong khi nhiều tập đoàn và hệ thống khách sạn điêu đứng, Accor vẫn vượt qua được thách thức, ổn định và phát triển. Hiện, giá một cổ phiếu của Accor trên thị trường chứng khoáng Paris (Pháp) ổn định ở mức 30 Euro. Những bài học về quản lý dịch vụ, chăm sóc khách hàng như: ” Lý thuyết phục vụ tuyệt vời khâu nhạy cảm”,v.v… hiện nay cũng được nhiều hệ thống khách sạn nghiên cứu áp dụng.

Sự phát triển của Accor cũng gắn với một tên tuối lớn, đó là Ông Jean-Marc Espalioux, Giám đốc điều hành Accor. Sau khi lên nắm quyền điều hành vào năm 1997, ông Jean-Marc Espalioux đã có một số điều chỉnh thích hợp, bước đầu đem lại một số thành công nhất định. Đó là việc sử dụng chiến lược đầu tư trọng điểm theo khu vực. Như ở Châu Âu, Accor tập trung khai thác hệ thống khách sạn Sofitel, Ibis, Formule1; còn ở Mỹ thì chú trọng đến chuỗi khách sạn M6, Red Roof Inn.., song nói gì thì nói, trước sau Sofitel vẫn được coi là át chủ bài của Accor.

Hiện nay, Accor đang sở hữu hoặc quản lý tới 160 khách sạn Sofitel, trong đó chỉ có 38 khách sạn là ở Pháp, số còn lại toàn bộ ớ nước ngoài. Và chính các khách sạn này đang là những ” con gà đẻ trứng vàng ” cho Accor. Vì thế, lãnh đạo Accor không tiếc tiền đầu tư cho chuỗi khách sạn Sofitel. Gần đây nhất, Accor đã bỏ ra 130 triệu euro để xây dựng khách sạn Sofitel (415 phòng) ngay tại trung tâm TP. Chicago (Mỹ). Khách sạn này đã đi vào hoạt động và luôn có tỷ lệ khai thác phòng vào loại cao nhất ở thành phố này. Dự kiến trong 2 năm tới Accor sẽtiếp tục khai trương thêm 2 đến 3 khách sạn Sofitel ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Riêng với Việt NamAccor Hotels hiện là nhà quản lý chuyên nghiệp của hơn 20 khách sạn, sở hữu nhiều thương hiệu với những tiêu chuẩn quốc tế cao cấp và những tiêu chuẩn kết hợp với văn hóa địa phương như: Sofitel Legend, So/Sofitel, Sofitel, MGallery, Pullman, Grand Mercure, The Sebel, Novotel…

Qua bài viết này hi vọng các bạn hiểu rõ thêm về tập đoàn Accor và các hoạt động của Accor tại Việt Nam.

Bài Viết Liên Quan

Tháng 8, khởi công xây dựng 8 dự án cao tốc Bắc – Nam đang xin chuyển sang hình thức đầu tư công

Thông tin tại buổi họp của Bộ GTVT ngày 3/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn...

Đọc tiếp

3 điều khoản quan trọng khách phải lưu ý khi ký Hợp đồng mua nhà

Điều quan trọng trong việc mua nhà hình thành trong tương lai chính là các điều...

Đọc tiếp

Xây cầu gần 5.000 tỉ đồng nối Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan...

Đọc tiếp